topic-cluster

Topic Cluster Là Gì? Tăng Gấp 3 Thứ Hạng & Traffic Website

Trong SEO có rất nhiều thủ thuật nhằm để tăng lượng traffic (lưu lượng truy cập) tới website của bạn.

Có thể kể đến một vài khái niệm như: Phantom keywords, LSI keywords, Semantic keywords, Content gaps, Keyword overlapping, Schema,…

Một vài khái niệm bạn đã từng nghe qua, một số lại chưa. Mình sẽ giải thích kỹ hơn các khái niệm trên sau.

Nhưng có một khái niệm bạn cần biết để tăng thứ hạng lẫn traffic website lên nhiều lần đó là: Topic Cluster.

Phương pháp này đã được kiểm chứng bởi nhiều người và nó có tác động lớn. Hãy cùng mình tìm hiểu nhé.

Topic Cluster là gì?

Topic cluster được hiểu đơn giản là một nhóm các nội dung có liên quan, bổ trợ lẫn nhau với cùng 1 chủ đề (từ khóa) cụ thể.

Đây được xem như một cụm chủ đề nhằm nhắm tới một nội dung lớn. Điều này dựa vào việc xếp hạng một chủ đề sẽ hiệu quả hơn là xếp hạng 1 từ khóa riêng lẻ.

Phương pháp này không phải là một phương pháp mới.

Khoảng 17 năm trước thì WordPress đã giới thiệu một khái niệm tương tự đó là thư mục chủ đề (categories).

Phương pháp này được bắt đầu xây dựng thêm sau khi Google ra mắt thuật toán RankBrain vào năm 2015 – thuật toán này giúp kết nối các chủ đề liên quan với nhau nhằm đưa kết quả đầy đủ nhất cho người dùng.

Nhưng vào năm 2016 Hubspot đã nâng cấp nó lên thành Topic Cluster.

Bạn có thể hình dung mô hình topic cluster của Hubspot như hình phía dưới.

Topic-cluster

Topic Cluster ảnh hưởng tới SEO như thế nào?

Nếu bạn là một người quản lý team SEO thì bạn cần tập trung vào topic cluster vì chúng có tác động rất lớn tới KPI của SEO.

Khi làm SEO thì các kết quả sẽ thể hiện ở: Traffic, ranking, conversions, engagement,…

Phương pháp topic cluster không chỉ giúp cho bạn có một chiến lược phù hợp mà còn khiến kết quả SEO được cải thiện đáng kể.

Terakeet đã thực hiện mô hình topic cluster trên blog của họ và tăng lưu lượng truy cập lên 276% (gấp 3 lần) chỉ trong vòng 6 tháng.

traffic-increase

Vậy lý do tại sao topic cluster lại ảnh hưởng lớn tới SEO vậy?

+ Google sẽ ưu tiên việc hiểu rõ bài viết đang nói về chủ đề gì

Họ đã có một bước đột phá trong thuật toán xếp hạng nhằm giúp xác định mức độ liên quan của từng đoạn văn với chủ đề tổng thể.

Thứ 2 họ đã nâng cao khả năng hiểu rõ các chủ đề phụ xung quanh có liên kết tới chủ đề chính.

Với sự tiến bộ của thuật toán này chứng minh được việc topic cluster rất quan trọng.

Topic cluster giúp sắp xếp thông tin xung quanh chủ đề chính và liên kết chúng với thông tin chi tiết hơn ở các đoạn liên quan.

+ Topic cluster giúp nâng cao ngữ cảnh, sự liên quan và mức độ thẩm quyền của bài viết

Ví dụ chủ đề của website của bạn nói về Apple? Vậy Google làm sao biết được website của bạn nói về trái táo hay công ty Apple hay một loại đồ chơi trẻ em?

Đó chính là ngữ cảnh (context – bối cảnh của ngôn ngữ)

Googlebot sẽ đi mò tất cả các yếu tố liên quan tới một bài viết như: Tiêu đề, url, tiêu đề phụ, thẻ mô tả, đoạn văn, văn bản neo,…

google-scan-page

Vậy thì việc triển khai topic cluster thì không chỉ là trên chính bài viết đó mà còn hệ thống những chủ đề phụ liên quan trực tiếp tới bài chính.

Điều này càng giúp Google hiểu rõ hơn website đang nói về loại Apple gì.

Không những thế nếu bạn có 5-10 bài viết khác ví dụ liên quan tới công ty Apple chẳng hạn có liên kết nội bộ tới, thì càng làm cho website uy tín hơn, có mức độ thẩm quyền cao hơn.

E-A-T là điều mà Google muốn. Expertise – Authority – Trustworthiness

+ Cluster content giúp cải thiện quá trình nghiên cứu từ khóa

Rất nhiều người làm SEO hiện nay đang thực hiện xếp hạng những từ khóa có độ cạnh tranh cao và lượng truy cập lớn.

Đồng thời không để tâm đến những từ khóa cụ thể hơn liên quan ở các chủ đề đó.

Dẫn đến kết quả Google không đánh giá cao nội dung từ đó website khó xếp hạng cao được.

Ngược lại đối với những người làm SEO ưu tiên thực hiện xếp hạng những từ khóa dài.

Tuy thời điểm đầu có thể xếp hạng được vì có độ cạnh tranh thấp, nhưng sau rất dễ rơi vào trạng thái keyword cannibalization (ăn thịt từ khóa) do sự trùng lặp nội dung.

Nhưng khi bạn tiếp cận bằng topic cluster thì mỗi một chủ đề sẽ được gom lại thành một nhóm.

Mỗi nhóm sẽ được phân chia cụ thể từng chủ đề con hỗ trợ cho chủ đề chính.

Từ đó bạn sẽ biết được tổng quan các bài viết sẽ triển khai làm tăng độ liên quan cũng như không bị tình trạng trùng lặp nội dung.

+ Topic cluster cải thiện trải nghiệm người dùng (UX) và chuyển đổi (conversions)

Người dùng sử dụng Google nhằm mục đích tìm kiếm.

Khi bạn hiểu được ý định tìm kiếm (search intent) thì bạn có thể làm được nội dung thỏa mãn người dùng.

Bạn sẽ biết họ đang ở đâu trong phễu chuyển đổi, hay ở đâu trong AIDA.

Topic cluster sẽ giúp bạn giải quyết được rất nhiều vấn đề của người dùng ở từng điểm chạm.

Bạn như là một chuyên gia trong lĩnh vực đó vậy.

Ví dụ: Khi người dùng tìm kiếm:

+ Có nên làm SEO? Ở trong trạng thái Attention

+ Có nên thuê dịch vụ SEO? Ở trong trạng thái Interest

+ TOP Dịch vụ SEO? Ở trong trạng thái Desire

+ Dịch vụ SEO công ty X? Ở trong trạng thái Action

Nếu bạn sẵn sàng và lên top được bộ từ khóa theo chủ đề này thì tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ rất tốt.

Cấu trúc của Topic Cluster

Topic Cluster có 3 phần chính:

+ Pillar content (nội dung trụ cột): Một chủ đề chính

+ Cluster content (nội dung bổ trợ): Các bài viết liên quan, bổ trợ, giải thích các yếu tố của bài viết chính

+ Hyperlinks (liên kết): Là sự kết nối giữa cluster và pillar. Pillar content sẽ liên kết tới những Cluster content và ngược lại – hay còn gọi là liên kết nội bộ

Những nội dung bổ trợ cung cấp một cái nhìn chi tiết và sâu rộng về chủ đề cụ thể.

Cấu trúc này cũng được gọi là Content Hub (được biết đến là Hub và Spoke)

cluster-content

Nhưng trên đây mới là phiên bản cơ bản của phương pháp này.

Như hình trên có thể thấy nhấn mạnh việc các cluster content sẽ liên kết với pillar content để bổ sung thêm chủ đề.

Nhưng với sơ đồ trên thì không phát huy được hết sức mạnh của liên kết nội bộ (internal link)

Sơ đồ phía dưới sẽ cho bạn chiến lược sử dụng topic cluster một cách tốt nhất.

Topic-cluster-hieu-qua

Nguồn: Terakeet.com

Đó là việc các cluster content không chỉ liên kết với pillar content mà còn liên kết nội bộ với các cluster content khác nữa để hỗ trợ bổ sung cho nhau.

Hướng dẫn cách triển khai Topic Cluster

1. Phân tích chân dung khách hàng và xây dựng hành trình khách hàng

Khi có chân dung khách hàng sẽ giúp việc phân loại của bạn trở nên hiệu quả hơn.

Bạn sẽ tìm được cách tiếp cận vào đúng nhu cầu, vấn đề của khách hàng.

Tùy vào mỗi ngành nghề, lĩnh vực thì sẽ có số lượng chân dung khách hàng khác nhau.

Bạn có thể thử một công cụ rất hấp dẫn có tên là Make My Persona của HubSpot’s để xác định chân dung khách hàng.

nghien-cuu-khach-hang-hubspot

Khi bạn đã hiểu về khách hàng của mình là ai, bạn cần phải xác định được hành trình của họ từ nhận biết đến lúc mua hàng.

Xây dựng hành trình khách hàng sẽ giúp bạn loại bỏ được các yếu tố thừa trong quy trình marketing.

customer-journey

Bạn sẽ biết đâu là điểm chạm của khách hàng để từ đó đưa ra chiến lược, mục tiêu, nội dung SEO một cách cụ thể và hiệu quả nhất.

2. Lựa chọn chủ đề cho pillar content

Bạn lấy một tờ giấy ra, viết toàn bộ những chủ đề mà bạn nghĩ liên quan đến doanh nghiệp mình.

Bạn có thể trả lời một vài câu hỏi sau để có thể hiểu hơn về khách hàng cũng như chọn cho mình chủ đề phù hợp:

+ Điều gì mà khách hàng bạn muốn biết

+ Mức độ am hiểu về lĩnh vực

+ Có cần đọc theo thứ tự các bài viết mới nắm bắt được thông tin hay không? Ví dụ: Cần phải hiểu về lãi suất trước khi biết về vấn đề cho vay, thế chấp.

Sau đó hãy lựa chọn chủ đề dựa trên các điểm sau:

+ Mang ý định tìm kiếm thông tin

+ Phải tập trung 1 chủ đề cụ thể

+ Có lượng traffic tiềm năng

+ Chủ đề phải đủ để triển khai tối thiểu 3 – 6 nội dung liên quan (cluster content)

Ví dụ:

Chủ đề bạn lấy là SEO Onpage thì sẽ có những cluster content là:

+ Cấu trúc website

+ Internal link (liên kết nội bộ)

+ External link (liên kết ra ngoài)

+ Cách viết bài chuẩn SEO

+ Topic Cluster

Chủ đề bạn lấy là Email marketing thì sẽ có những cluster content là:

+ Cách gửi email

+ Cách lấy dữ liệu khách hàng

+ Cách lên chiến dịch email

+ Công cụ email marketing

+  Cách viết email

Bạn không thể lấy “internal link” hay “cách gửi email” làm chủ đề (pillar content) được. Vì rất ít chủ đề con khác liên quan.

Bạn cũng không thể lấy các chủ đề quá rộng như “y tế” hay “giáo dục” làm chủ đề (pillar content) được.

3. Lựa chọn cluster content liên quan

Đây là bước bạn sẽ thực hiện việc nghiên cứu từ khóa.

Một cluster content tốt là sẽ bổ sung thêm thông tin sâu hơn cho pillar content.

Các cách thực hiện để tìm kiếm cluster content là:

+ Nghiên cứu những đối thủ đã lên top với chủ đề pillar content mà bạn đã xác định.

Ví dụ khi bạn tìm kiếm “content marketing là gì” sau đó vào những trang top đầu để xem outline content.

content-marketing-1

+ Phân tích nội dung trên thị trường nước ngoài

Chuyển nội dung sang tiếng anh để thực hiện tìm kiếm. Ở đây mình ví dụ là “content marketing”

content-marketing-2

+ Sử dụng kiến thức chuyên môn của bản thân

Nếu bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực thì bạn sẽ biết được mình cần viết gì cho pillar content và những chủ đề liên quan.

+ Sử dụng Wikipedia

Wikipedia là một trong những nguồn nội dung lớn nhất.

Có rất rất nhiều thông tin bạn có thể tìm hiểu và lấy ý tưởng từ nó.

Ví dụ khi mình tìm kiếm “content marketing wikipedia” nó sẽ cho gợi ý như ảnh dưới.

use-wiki

Hoặc bạn có thể xem phần outline của mỗi chủ đề đó trong wiki.

+ Tìm kiếm danh sách

Có một cách khá hay để sử dụng đó là tìm kiếm danh sách những chủ đề liên quan.

Bạn cứ lên google gõ chủ đề pillar + “list” hoặc “danh sách” nhé.

content-marketing-3

+ Sử dụng những công cụ để tìm kiếm thêm ý tưởng

Ví dụ sử dụng Ahrefs.

Nhập tất cả những ý tưởng về cluster content vào Keyword Explorer của Ahrefs

keyword-explorer

Sau đó bạn lựa chọn từng phần trong Keyword ideas để nghiên cứu cluster content thêm.

keyword-explorer-2

Sau khi lọc ra toàn bộ rồi bạn cho vào Excel hoặc Google sheets để nhìn một cách tổng quan nhất nhé.

Lưu ý nhớ giữ lại độ khó từ khóa, lưu lượng truy cập tiềm năng để sau còn lựa chọn thứ tự ưu tiên triển khai từ khóa.

Sau khi nghiên cứu từ khóa bạn có thể phân loại cluster content ưu tiên theo các yếu tố sau:

+ Từ khóa bạn không xếp hạng mà đối thủ có (sử dụng Content Gap của Ahrefs)

+ Từ khóa có khả năng xếp hạng cao hơn đối thủ

+ Từ khóa có khả năng xếp hạng thấp hơn đối thủ

4. Rà soát lại nội dung hiện có

Đối với những bạn mới làm website chưa có nội dung thì bỏ qua bước này nha.

Đối với những bạn thực hiện trên 1 website cũ thì cần phải:

+ Tổng hợp lại toàn bộ nội dung hiện đang có trên website

+ Gỡ các liên kết nội bộ hiện có của các nội dung

+ Sắp xếp theo các pillar content đã nghiên cứu

Không chỉ vậy bạn còn cần phải kiểm tra lại chi tiết nội dung từng bài viết nhé.

Có một hiện tượng mình nói ở trên đó là keyword cannibalization (ăn thịt từ khóa) do sự trùng lặp.

Nếu những bài viết tương đương nhau thì một là bạn đặt tag noindex, hai nữa là ngậm ngùi xóa bài viết đó đi.

Vì khi 2 bài viết có nội dung tương tự nhau sẽ rất khó để Google xác định trang nào sẽ được xếp hạng.

Nếu không có thì bạn hãy chỉnh sửa bài viết chuẩn SEO sau đó liên kết đến với những bài pillar và cluster liên quan nhé.

5. Viết bài pillar và cluster

Nội dung tiêu biểu của bài pillar là bao quát toàn bộ các topic cluster liên quan.

Thường thì bài sẽ dài từ 3500-5000 từ hoặc hơn. Mình đã nhiều lần thấy có những bài pillar dài lên tới 10000 từ.

Và cũng phải đảm bảo nội dung chuẩn SEO Onpage để tối ưu cho Googlebot.

Tuy là nội dung bao quát nhưng không được phép đề cập quá sâu vào các bài cluster vì dễ bị hiện tượng trùng lặp nội dung

Topic_Cluster_SEO_Strategy

Đối với các bài viết cluster bạn chỉ cần lưu ý:

+ Giải thích một cách chi tiết chủ đề cluster mà bài đó nhắm tới

+ Thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng bằng nội dung hay và đầy đủ

+ Tập trung vào chất lượng nội dung là chính (có thể nâng cao thêm độ trực quan của nội dung)

+ Đảm bảo chuẩn SEO để có thể xếp hạng trên Google

+ Độ dài tối thiểu 1500-3000 chữ

+ Chưa những từ khóa liên quan

+ Đánh giá khả năng dễ đọc, thân thiện trên mobile

Bạn hoàn toàn có thể triển khai pillar trước hoặc cluster trước, điều này phụ thuộc vào sự ưu tiên của bạn.

6. Liên kết các nội dung với nhau

Bạn cần phải liên kết pillar content với cluster content và ngược lại.

Đồng thời bạn cũng nên liên kết giữa các cluster content với nhau.

Ví dụ một trang về Wine, thì bài pillar content Basic này sẽ liên kết với những bài cluster có liên quan.

cluster-link-content

Việc này không chỉ giúp Googlebot hiểu rõ hơn về bài pillar content.

Mà còn giúp cho người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng nhất khi đọc bài này.

Bạn không cần nhất thiết phải thiết kế một cách đẹp đẽ. Bạn chỉ cần đặt anchor text tiêu đề và liên kết tới là ổn rồi.

7. Xác định kết quả cần đo lường

Hiệu quả hay không đối với một công việc đó là kết quả.

Bạn cần phải biết mục tiêu của bạn là gì khi triển khai cấu trúc topic cluster.

Đây là một số chỉ số bạn có thể tham khảo:

+ Lưu lượng truy cập

+ Xếp hạng từ khóa

+ Tỷ lệ thoát trang

+ Tỷ lệ tương tác trên trang

+ Tỷ lệ chuyển đổi

Tất cả đều cần thời gian, bạn cần có kế hoạch và thực hiện theo để đảm bảo được mục tiêu mong muốn.

Lỗi sai khi triển khai Topic Cluster

2 sai lầm lớn nhất mà SEOer mắc phải khi xây dựng cấu trúc này đó là:

1. Áp dụng máy móc cấu trúc Silo

Như hình dưới:

silo-structure

Đó là bạn cố tình không liên kết các chủ đề liên quan với nhau.

Ví dụ Post 3 và Post 2 hoàn toàn là chủ đề cluster liên quan của bài viết Silo 1 nhưng không liên kết đến.

Điều này làm giảm sức mạnh đáng kể dòng chảy liên kết nội bộ.

2. Tràn ngập nội dung liên quan

Đó là việc xảy ra khi với mỗi từ khóa liên quan nhưng bạn lại tạo 1 bài viết riêng biệt. Ví dụ khi họ xây dựng một chủ đề về “cách làm email marketing”, họ sẽ tạo ra các cluster content như:

+ 7 Cách làm email marketing hiệu quả

+ Cách làm email marketing không hiệu quả

+ Cách để làm email marketing trong thời đại 4.0

Điều này mình có nhắc ở trên sẽ dẫn đến tình trạng ăn thịt từ khóa.

Kết quả là những bài viết này sẽ tự cạnh tranh lẫn nhau trên xếp hạng của Google.

Ví dụ về cấu trúc Topic Cluster

Mình nghĩ bạn sẽ cần tham khảo thêm một vài cấu trúc về Topic Cluster.

Dưới đây là một vài trang web bạn có thể nghiên cứu nhằm để tạo nên một topic cluster cho riêng mình:

The Ketogenic Diet – By Healthline

Guide to SEO – By Searchengineland

SEO Learning Center – By Moz

Wine 101: Beginners Guide – By WineFolly

Tóm lại là

Tất cả những gì mình trình bày ở trên là về topic cluster – đây được gọi là một dạng content hub. Ngoài ra còn có rất nhiều dạng content hub khác mà bạn có thể áp dụng.

Bạn cần phải biết tác dụng, lợi ích, hạn chế khi triển khai topic cluster sao cho phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn.

Lấy ví dụ khi bạn triển khai mô hình thương mại điện tử thì việc áp dụng mỗi topic cluster là không đủ, còn cần rất nhiều yếu tố khác liên quan nữa.

Khi áp dụng topic cluster thì bạn sẽ thấy website được hệ thống một cách có tổ chức hơn rất nhiều.

Điều này sẽ làm người dùng có trải nghiệm tốt trên website từ đó thương hiệu của bạn sẽ trở nên uy tín hơn.

Bạn đang áp dụng theo topic cluster không hay dạng cấu trúc khác?

Bạn có góp ý bổ sung hay có câu hỏi nào đối với bài viết này không?

Hãy để lại bình luận mình sẽ trả lời nhé.

From Cường Dizi.

Facebook: https://www.facebook.com/CuongNC.Digital/

Fanpage: https://www.facebook.com/CuongDigitalPage/

Email: [email protected]

Nguồn tham khảo:

https://ahrefs.com/blog/content-hub/

https://www.semrush.com/blog/topic-clusters/

Spread the love ♥
Marketing for Beginner – Back to Basic
Posts created 55
5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Thông báo về
guest
0 Comments
Phản hồi dưới bình luận này
Xem tất cả các bình luận

Begin typing your search term above and press enter to search. Press ESC to cancel.

Content Protection by DMCA.com
0
Mình rất vui khi bạn để lại bình luậnx
()
x
Scroll-to-top